Hang động Long Môn – Cái nôi của nghệ thuật Phật giáo Trung Quốc

Th8 16, 2023

Hang động Long Môn là một di sản văn hóa đẹp mắt với những ngàn năm lịch sử và tinh hoa văn hóa vô cùng đặc sắc. Được đặt tại vùng đất đầy huyền bí của Trung Quốc, hang động Long Môn không chỉ là một di tích lịch sử, mà còn là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật Phật giáo của nước này. Với vẻ đẹp hùng vĩ và sự phong phú về điêu khắc, chữ viết và tri thức Phật học, hang động Long Môn đang tỏa sáng như một “cái nôi” nơi nghệ thuật Phật giáo Trung Quốc đã bắt đầu trải dài, truyền bá và trường tồn qua thời gian. Hãy cùng dulichtrungquoc.net.vn khám phá hành trình đầy thú vị vào thế giới kỳ diệu của hang động Long Môn, nơi nghệ thuật và tâm hồn hòa quyện, thể hiện sự tôn vinh và tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn con người. 

Lịch sử về hang động Long Môn

Sau bốn mùa của thời gian, nền văn hóa cổ đại tại Trung Quốc đã tạo nên một loạt các hiện vật vĩ đại để kể lại câu chuyện của một dân tộc vĩ đại. Trong danh sách những ngọc ngà tôn quý ấy, hang động Long Môn nổi bật như một viên kim cương trong tài liệu lịch sử của xứ sở phồn thịnh này, là một trong bốn hang động cổ đại danh tiếng, cùng với hang động Mogao, hang động Vân Cương và hang động Maijishan. Nhìn vào những hình chạm lộng lẫy nơi bên trong, hang động Long Môn tựa như một ngọn cờ thể hiện sự vĩ đại của nghệ thuật chạm khắc và văn hóa Phật giáo tại Trung Quốc.

Từ cái tên “Long Môn”, chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận sức mạnh và uyển chuyển của nơi này. Nó không chỉ là một hang động bình thường, mà nó còn là cánh cổng đón chào những tâm hồn tìm kiếm vẻ đẹp và tinh hoa nghệ thuật. Nơi đây trưng bày những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo Trung Quốc đẳng cấp, thể hiện đỉnh cao của nghệ thuật chạm khắc đá tại đất nước này. Hang động Long Môn nổi tiếng không chỉ bởi những di tích lịch sử quý báu mà còn bởi những giá trị tinh thần mà nó mang đến. UNESCO đã khẳng định, nơi này là “một biểu hiện nổi bật của sự sáng tạo nghệ thuật của con người”.

Với bề dày lịch sử hơn 1.400 năm, hang động Long Môn là hình mẫu tuyệt vời cho nghệ thuật chạm khắc đá Trung Quốc. Các hình chạm vượt thời gian này còn tồn tại từ thời kỳ Bắc Ngụy (386-534 CN) và thời Đường (618-907 CN). Hơn 1.350 hang động đã được xây dựng trong khoảng từ năm 386 – 1130 sau Công nguyên, chứa đựng hơn 100.000 hình ảnh về Phật giáo. Không chỉ là một bộ di tích lịch sử, nó còn là một bản ghi sâu sắc về chính trị, văn hóa và nghệ thuật trong giai đoạn cuối thời Bắc Ngụy và thời Đường. Có hơn 2.800 bản chữ khắc trải dài trên các bức tường đá, chúng thể hiện phong cách thư pháp Weibeiti đặc trưng, tự do và trang nhã.

Hang động Long Môn nằm ở vị trí thần tiên, cách Lạc Dương ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc khoảng 13 km về phía nam. Nơi đây đã trở thành một trong những di sản văn hóa tượng trưng cho sự phát triển vượt bậc của nghệ thuật và tôn giáo tại đất nước này và nơi phát triển du lịch Trung Quốc. Từ những khắc tượng phật thánh cho đến những chữ khắc tinh xảo, hang động Long Môn chứng tỏ sự vĩ đại của nghệ thuật và lòng kính trọng tôn giáo.

Có gì để xem tại hang động Long Môn?

Hang Guyang

Hang Guyang

Hang Guyang xuất phát từ thời kỳ cai trị của hoàng đế Xiaowen, người đã khắc họa nó như một hình tượng tưởng nhớ đến bà nội của ông – Thái hậu Feng. Hàng ngàn lỗ khắc trên tường và 800 dòng chữ rạch ròi nằm trong lòng hang, biến nơi này trở thành một trong những hang động phong phú nhất tại Long Môn, với sự phản ánh đậm nét về nghệ thuật khắc điêu và viết chữ trong thời kỳ cuối của triều đại Bắc Ngụy. Tâm điểm của hang Guyang là những bức tượng quan trọng như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và các vị Bồ tát, cùng với nhiều kho báu khác, tạo nên một mối liên kết tinh tế giữa các dòng chữ và tượng điêu khắc. Một tác phẩm đáng chú ý trong đó là bộ “Long Môn nhị ấn”.

Động Đơn Thuốc

Trên cả hai bức tường, ghi đầy dòng chữ chứa hơn 140 biện pháp chữa bệnh, bao gồm một loạt các vấn đề sức khỏe, từ những căn bệnh phổ biến cho đến những trường hợp bệnh nặng và khó khăn. Vào thế kỷ thứ 10, một học giả người Nhật đã lưu giữ ấn phẩm những đơn thuốc từ Động Đơn thuốc tại hang động Long Môn, và sau này ông đã đưa chúng vào Ishinpo, một bộ sưu tập uyển chuyển về y học Trung Quốc của Nhật Bản.

Bộ ba động Binyang (Bắc, Trung, Nam)

Bộ ba động Binyang (Bắc, Trung, Nam)

Hang Binyang, vốn được khắc chạm ngay sau khi kinh đô Bắc Ngụy dời về Lạc Dương, là món quà đầy ý nghĩa từ Hoàng đế Huyền Vũ để vinh danh hồi ức về cha mẹ ông: Hoàng đế Xiaowen và Hoàng hậu Wenzhao. So với những tranh vẽ trong Hang Guyang, những tạo hình tại Hang Binyang mang nét đặc trưng của thời kỳ Bắc Ngụy sớm hơn, vừa gần gũi với phong cách được khám phá tại Hang động Vân Cương. Công việc khắc chạm trên Hang Yaofang kéo dài qua nhiều triều đại, từ Bắc Ngụy đến nhà Đường, và bao gồm việc khắc họa 140 biện pháp y học thời Đường. Những phương pháp này, lan truyền sang Nhật Bản vào thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên, là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc của lĩnh vực y học trong thời kỳ nhà Đường, được thể hiện một cách rõ nét trong hang động Long Môn tại Lạc Dương.

Động Vạn Phật

Động Vạn Phật

Hang Wanfo được hoàn thành ngay sau việc hoàn tất hang Fengxiansi và nó được xây dựng với mục đích tôn vinh Hoàng đế Gaozong và Hoàng hậu Wu Zetian. Hang này chứa đựng không dưới 15.000 tượng Phật nhỏ, tất cả đều thể hiện hình ảnh Phật đang ngồi thiền, và chúng được khắc chạm trên những tấm lưới lớn mở rộng trên một phần tường. Mỗi bức tượng nhỏ trong 15.000 tượng này chỉ cao khoảng 4 cm, tạo nên một hình ảnh tráng lệ và phong cách duyên dáng độc đáo. Hang Wanfo là một trong những hang động huy hoàng nhất trong quần thể hang động Long Môn.

Tham gia các Tour Trung Quốc khám phá Hang động Long Môn huyền bí nhé.