7 cây cầu dài nhất ở Trung Quốc

Th11 24, 2022

Người dân Trung Quốc đã xây dựng hàng chục ngàn cây cầu trong hàng ngàn năm qua. Những cây cầu đã trở thành một biểu tượng quan trọng của nền văn minh cổ đại Trung Quốc, nó thể hiện trí thông minh và tài năng của người dân Trung Quốc cổ đại. 

Trung Quốc là nơi có một số cây cầu dài nhất thế giới. Cây cầu dài nhất thế giới trên thực tế được tìm thấy ở Trung Quốc và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có một số trong 10 cây cầu dài nhất trên thế giới. Dưới đây là 7 cây cầu dài nhất ở Trung Quốc.

Cầu Hồng Kông – Zhuhai – Macau

Cầu Hồng Kông-Zhuhai-Macau là một dự án xây dựng đang diễn ra sẽ kết nối các thành phố Trung Quốc Hồng Kông, Zhuhai và Macau bằng một loạt các đường hầm và cầu. Cây cầu được xây dựng bắt đầu vào tháng 12 năm 2009 và được hoàn thành vào tháng 10 năm 2018 với tổng thiệt hại là 19,5 tỷ đô la. Đây sẽ là cây cầu biển dài nhất thế giới với dài đến 55 km.

Với chiều dài ấn tượng lên tới 55 km, cây cầu kết nối 3 khu vực trở thành cây cầu dài nhất thế giới

Cây cầu này khác với những cây cầu khác ở Trung Quốc vì nó bao gồm một đường hầm dưới nước dài 5.5 km với các hòn đảo nhân tạo nối các cây cầu ở cả hai bên, khiến nó trở thành dự án cầu và đường hầm đầu tiên ở nước này. Theo quan chức dự án xây dựng, cây cầu được thiết kế với tuổi thọ của 120 năm. Nó có thể chịu được tác động của một cơn gió mạnh với tốc độ 51 mét/giây. Cây cầu sẽ có sáu làn đường giao thông di chuyển ở tốc độ gần 100 km / giờ, sẽ cắt giảm thời gian di chuyển từ Hồng Kông đến ZhuhaiMacao xuống chỉ còn 45 phút thay vì 3 tiếng.

Cầu Vịnh Hàng Châu

Cầu Vịnh Hàng Châu dài 36 km và là cây cầu dài thứ hai ở Trung Quốc. Nó cũng là cây cầu dài thứ hai trên thế giới. Cầu Vịnh Hàng Châu là một cây cầu đường cao tốc lớn kết nối Zhengjiadai ở Gia Hưng ở phía Bắc đến Shuilian ở Ninh Ba ở phía Nam tỉnh Chiết Giang.

Cầu Vịnh Hàng Châu là cây cầu dài thứ 2 ở Trung Quốc cũng như ở thế giới

Cây cầu giúp việc di chuyển được rút ngắn giữa Ning Ba và Thượng Hải từ 400 km xuống 280 km. Thời gian di chuyển cũng giảm từ 4 giờ xuống 2,5 giờ. Cầu Vịnh Hàng Châu có sáu làn và thiết kế theo hai hướng. Cây cầu được bảo hành dịch vụ 100 năm. Nó có tốc độ tối đa 100km/giờ.

Cầu Donghai

Cầu Thượng Hải Donghai từng là cây cầu dài nhất ở Trung Quốc và thế giới trước khi cây cầu Hồng Kông – Zhuhai – Macau được xây dựng. Mặc dù vậy, cầu Donghai vẫn giữ một vị trí quan trọng trong việc trở thành cây cầu vượt biển đầu tiên ở Trung Quốc.

Cầu Donghai dài đến nỗi không thể thấy điểm bắt đầu và kết thúc

Cây cầu dài 32 km và có 6 làn. Cầu Donghai được hoàn thành vào năm 2005 và bắc ngang qua Biển Đông, kết nối Thượng Hải với đảo Yangshan. Cây cầu được thiết kế với hình chữ S do các vấn đề an toàn.

Cầu Sutong Yangtze 

Cầu Sutong Yangtze có tổng chiều dài 32 km và một trong những cây cầu dài nhất thế giới. Cây cầu kết nối thị trấn Nam Thông với huyện Thường Thục của tỉnh Giang Tô. Tính đến năm 2010, cây cầu là cây cầu treo cáp dài nhất thế giới. Trong cùng một năm 2010, cây cầu đã được Hiệp hội kỹ sư dân dụng Hoa Kỳ trao tặng Giải thưởng Kỹ thuật xây dựng xuất sắc.

Cầu Sutong Yangtze vinh hạnh nhận Giải thưởng Kỹ thuật xây dựng xuất sắc

Việc xây dựng cây cầu được chia thành ba phần: cây cầu, cánh Bắc và cánh Nam. Cầu cao tốc Sutong Yangtze có hai tháp bê tông hình chữ A  có hai tòa tháp bê tông hình chữ A có dầm nối giữa các phần dưới chân cầu.

Cầu Chaotianmen

Cầu Chaotianmen là cây cầu dài 552 mét đã được mở cửa vào tháng 4 năm 2009. Đây là cây cầu vòm dài nhất thế giới và kết nối thành phố ba khu vực thương mại chính. Cây cầu đường sắt đường băng qua sông Dương Tử ở Trùng Khánh và có tổng chiều dài 1.741 mét. Cầu Chaotianmen có 6 làn đường dành cho xe cộ và 1 làn cho người đi bộ.

Cầu Chaotianmen là cây cầu vòm dài nhất thế giới

Cầu Lupu 

Cầu Lupu kết nối quận Luwanquận Pudong của Thượng Hải. Cây cầu vòm lớn bắc qua sông Hoàng Phố. Vòm cao 550 mét và 100 trên mặt nước. Đây là cây cầu vòm dài thứ hai trên thế giới sau cầu Chaotianmen ở Trùng Khánh. Cây cầu dài 750 mét đã được khánh thành vào tháng 6 năm 2003. 

Một cây cầu vòm khác kết nối quận Luwan và quận Pudong với nhau

Cầu sông Dương Tử Nam Kinh

Cầu sông Dương Tử Nam Kinh là cây cầu đầu tiên được xây dựng trên sông Dương Tử ở Nam Kinh. Cây cầu dài 6.772 mét, chỉ mất 15 phút để băng qua cây cầu với điều kiện đường không quá đông. 

Cây câu chỉ mất 15 phút để băng qua

Cầu sông Dương Tử Nam Kinh có đường cao tốc hai tầng, đường đôi và cầu đường sắt. Cây cầu được hoàn thành vào năm 1968.

Sưu tầm